1. Hình
thức tiếp nhận đơn hàng của Bưu Điện Việt Nam ?
Hình thức tiếp nhận đơn hàng của Bưu Điện Việt Nam
- Bưu điện Việt Nam tiếp nhận đơn hàng của khách hàng
khi quý khách tạo đơn qua app/website My Vietnam Post Plus hoặc qua API kết nối
từ hệ thống của khách hàng với hệ thống của Bưu điện Việt Nam. Link tải App:
+ Hệ điều hành android:
https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.vnpost.myvnp&pcampaignid=web_share
+ Hệ điều hành IOS:
https://apps.apple.com/vn/app/my-vietnam-post-plus/id1629841662?l=vi
+ Website ứng dụng: https://my.vnpost.vn/
Qúa trình tạo tài khoản và tạo đơn hàng tại app/website cung cấp phía trên quý
khách gặp bất kỳ vướng mắc nào vui lòng liên hệ lên các kênh CSKH của Bưu điện
Việt Nam:
+ Tổng đài (hotline): 1900 545481
+ Email: cskh@vnpost.vn
+ Trực tiếp: Qua bưu cục phục vụ đơn hàng cho khách hàng
+ Fanpage: Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam
+ website: vnpost.vn
+ Livechat của My Vietnam Post Plus
+ Zalo: Vietnam Post
- Trường hợp khách hàng chưa có tài khoản/tài khoản app/website My Vietnam Post
Plus chưa được xác thực, khách hàng vui lòng đem đơn hàng ra điểm bưu cục gần
nhất để được giao dịch viên của bưu cục hỗ trợ gửi hàng
2. Hàng hóa
cấm vận chuyển gồm những loại hàng hóa nào?
Qúy khách vui lòng lưu ý một số mặt hàng sau Bưu điện
Việt Nam không nhận vận chuyển:
-Thuốc phiện,
các hợp chất từ thuốc phiện, các chất ma túy, các chất kích thích thần kinh;
-Vũ khí, đạn dược,
chất nổ, trang thiệt bị quân sự
-Các loại văn
hóa phẩm đồi trụy, phản động, ấn phẩm, tài liệu nhằm phá hoại trật tự công cộng,
chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
-Vật hoặc chất
dễ nổ, dễ cháy và các chất gây nguy hiểm mất vệ sinh, gây ô nhiễm nôi trường
-Các loại vật
phẩm, hàng hóa Nhà nước cấm lưu thông, cấm kinh doanh, cấm xuất khẩu, nhập khẩu
-Sinh vật sống
-Vật phẩm, ấn
phẩm, hàng hóa cấm nhập vào nước nhận theo thông báo của Liên minh Bưu chính thế
giới (UPU)
-Tiền Việt Nam,
tiền nước ngoài và các giấy tờ có giá trị như tiền
-Thư trong bưu
kiện (thư gửi kèm trong hàng hoá)
-Các loại kim
khí quý (vàng, bạc, bạch kim,....), các loại đá quý hay các sản phẩm khác chế tạo
từ kim khí quý, đá quý (cấm gửi kể cả gửi trong bưu gửi khai giá)
-Bưu gửi chứa
nhiều bưu gửi, gửi cho nhiều địa chỉ nhận khác nhau
-Vật phẩm, hàng
hóa trong thư, ấn phẩm, học phẩm dùng cho người mù (NĐ 142/2004/NĐ-CP ngày
08/07/2004)
3. Hàng hóa
vận chuyển bởi Bưu Điện Việt Nam cần được đóng gói như thế nào?
4. Cách tra
cứu đơn hàng ?
5. Khi gửi
hàng, người gửi cần làm những gì ?
Khi gửi
hàng tại Bưu điện Việt Nam, quý khách cần:
1. Chuẩn bị hàng hóa
- Đóng gói hàng hóa đúng quy định (quy định tại đây: http://www.vnpost.vn/vi-vn/dich-vu/chi-tiet/id/223/key/huong-goi-boc-dung-quy-chuan).
Trường hợp khách hàng cần hỗ trợ đóng gói, khách hàng có thể đem hàng hóa ra
điểm bưu cục gần nhất của Bưu điện Việt Nam để được giao dịch viên hỗ trợ gói
bọc trước khi chấp nhận.
- Ghi rõ địa chỉ gửi/nhận hàng: Địa chỉ
người nhận, người gửi phải được ghi rõ ràng chi tiết đến từng số nhà một và
phải được in hoặc viết bằng mực không nhòe.
- Trường hợp khách hàng hẹn bưu cục đến thu gom cần lưu ý kê khai đầy đủ nội
dung hàng, thông tin người nhận, người gửi, số tiền thu hộ COD (nếu có) khối
lượng, kích thước của gói hàng. Nếu cân nặng khi bưu cục cân lại lớn hơn khối
lượng khách hàng khai báo, khách hàng sẽ cần thanh toán thêm chi phí cước vận
chuyển cho phần khối lượng chênh lệch.
2. Gửi hàng ra bưu cục gần nhất
Khi đến bưu cục, KH sẽ được nhân viên kiểm tra kỹ càng hàng hóa đã đóng gói ra
sao, đảm bảo các điều kiện để gửi đi chưa. Sau đó, nhân viên sẽ báo mức phí cho
từng loại hàng hóa, dịch vụ. Với mỗi hình thức KH sẽ được nhân viên hướng dẫn
cụ thể nếu chưa nắm rõ. 6. Bưu điện
Việt Nam có giới hạn về cân nặng và kích thước hàng hóa khi gửi hàng không?
Với các
nấng khối lượng và kích thước khác nhau VietnamPost sẽ có những dịch vụ tương
ứng để phục vụ khách hàng tuy nhiên vẫn phải tuân thủ dựa trên các quy định
sau:
1. Hàng hóa chuyển phát trong nước đến 30kg
- Khối lượng tối đa: 30kg/bưu gửi.
- Kích thước tối đa: chiều dài cộng với chu vi lớn nhất (không đo theo chiều
dài đã đo) không vượt quá 3m, chiều dài nhất của bưu gửi không vượt quá 1,5m.
2. Hàng hóa chuyển phát trong nước trên 30kg
- Khối lượng tối đa: 200 kg/bưu gửi.
- Kích thước tối đa: Chiều dài nhất không quá 3m và/hoặc thể tích không quá
1m3.
3. Hàng hóa chuyển phát quốc tế
- Khối lượng tối đa: 30kg/bưu gửi (trừ một số nước có quy định riêng).
- Kích thước tối đa: chiều dài cộng với chu vi lớn nhất (không đo theo chiều
dài đã đo) không vượt quá 3m, chiều dài nhất của bưu gửi không vượt quá 1,5m
(trừ một số nước có quy định riêng).
7. Tôi muốn
sửa thông tin đơn hàng thì cần làm gì?
1. Đối với
quý khách tạo đơn hàng qua App của Bưu Điện Việt Nam quý khách có thể xem chi
tiết hướng dẫn chi tiết về việc sửa thông tin đơn hàng tại đây:
HD với bản Web:
https://drive.google.com/file/d/1IxM_GCVtKVPHPNYvB1gClGc8muSG9SSA/view?usp=sharing
HD với bản Mobile:
https://drive.google.com/file/d/1O-L4VlERhZfgiKrAcX_ZgGwIZLF_-08d/view?usp=sharing
2. Đối với quý khách gửi hàng trực tiếp
tại bưu cục của Bưu điện Việt Nam. Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp bưu cục
đã gửi hàng qua hình thức trực tiếp hoặc trên vận đơn giấy quý khách được cấp
khi gửi hàng. Quý khách có thể căn cứ mục [13. Bưu cục chấp nhận] tra cứu bưu
cục trên web vnpost.vn để tìm số điện thoại/địa chỉ bưu cục mình đã gửi hàng và
giao dịch viên bưu cục nhận hàng sẽ hỗ trợ quý khách.
https://photos.app.goo.gl/wRVbdHj357s1AMYA9
8. Bưu
Điện Việt Nam có chính sách bồi hoàn hàng khi hàng hóa bị mất không ?
1. Thời hiệu khiếu nại ( Thời gian khách hàng được quyền khiếu nại)
a. Sáu (06) tháng kể từ ngày kết thúc thời gian toàn trình của bưu gửi đối với
khiếu nại về việc mất bưu gửi, chuyển phát bưu gửi chậm so với thời gian toàn
trình đã công bố; trường hợp thời gian toàn trình của dịch vụ chưa được công bố
thì thời hiệu này được tính từ ngày bưu gửi được chấp nhận.
b. Một (01) tháng kể từ ngày bưu gửi được phát cho người nhận đối với khiếu nại
về việc bưu gửi bị suy suyển, hư hỏng, về giá cước và các nội dung khác có liên
quan trực tiếp đến bưu gửi.
2. Thời hạn giải quyết khiếu nại ( Thời gian Bưu điện Việt Nam xử lý, phản hồi kết quả)
a. Thời hạn giải quyết khiếu nại tối đa đối với dịch vụ trong nước là hai (02)
tháng kể từ ngày khiếu nại được tiếp nhận.
b. Thời hạn giải quyết khiếu nại tối đa đối với dịch vụ quốc tế là ba (03)
tháng kể từ ngày khiếu nại được tiếp nhận.
3. Nguyên tắc bồi thường
- Việc bồi thường thiệt hại trong trường hợp bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc bị
tráo đổi toàn bộ được xác định theo mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt
hại toàn bộ đối với dịch vụ mà khách hàng sử dụng.
- Việc bồi thường trong trường hợp bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi một
phần được xác định trên cơ sở thiệt hại thực tế, nhưng không cao hơn mức giới
hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại toàn bộ đối với dịch vụ mà khách hàng sử
dụng, trừ trường hợp Bưu điện và khách hàng có thỏa thuận khác.
- Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường do Bưu điện Việt Nam ban hành trên cơ sở
mức bồi thường do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
- Tiền bồi thường được thanh toán bằng đồng Việt Nam, việc chi trả được thực
hiện một lần trừ trường hợp Bưu điện Việt Nam và khách hàng có thỏa thuận khác.
- Tiền bồi thường được trả cho người gửi, trừ trường hợp có thỏa thuận khác;
trường hợp bưu gửi bị hư hỏng, mất một phần mà người nhận đồng ý nhận phần còn
lại thì tiền bồi thường được trả cho người nhận.
- Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung
ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài
hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính
không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.
4. Mức bồi thường
- Trường hợp kiện hàng/lô hàng bị mất hoặc hư hại hoàn toàn: Mức bồi thường
bằng bốn (04) lần cước dịch vụ khách hàng đã thanh toán (có bao gồm thuế GTGT).
- Trường hợp kiện hàng bị mất hoặc hư hại một phần: Mức bồi thường tối đa như
sau:
Số tiền bồi thường = (tỷ lệ % khối lượng kiện hàng bị mất hoặc hư hại) x (mức
bồi thường trong trường hợp bị mất hoặc hư hại hoàn toàn).
Ghi chú: Tỷ lệ % khối lượng bưu gửi bị mất hoặc hư hại được xác định căn cứ vào
biên bản lập có xác nhận của người gửi.
- Trường hợp kiện hàng bị chuyển hoàn sai do lỗi của Bưu điện: Miễn cước chuyển
hoàn và bồi thường bằng cước dịch vụ khách hàng đã thanh toán (có bao gồm thuế
GTGT).