Câu hỏi thường gặp BCCP trong nước

Câu hỏi thường gặp BCCP trong nước

1. Hình thức tiếp nhận đơn hàng của Bưu Điện Việt Nam ?

Hình thức tiếp nhận đơn hàng của Bưu Điện Việt Nam
- Bưu điện Việt Nam tiếp nhận đơn hàng của khách hàng khi quý khách tạo đơn qua app/website My Vietnam Post Plus hoặc qua API kết nối từ hệ thống của khách hàng với hệ thống của Bưu điện Việt Nam. Link tải App:
+ Hệ điều hành android: https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.vnpost.myvnp&pcampaignid=web_share
+ Hệ điều hành IOS: https://apps.apple.com/vn/app/my-vietnam-post-plus/id1629841662?l=vi
+ Website ứng dụng: https://my.vnpost.vn/
Qúa trình tạo tài khoản và tạo đơn hàng tại app/website cung cấp phía trên quý khách gặp bất kỳ vướng mắc nào vui lòng liên hệ lên các kênh CSKH của Bưu điện Việt Nam:
+ Tổng đài (hotline): 1900 545481
+ Email: cskh@vnpost.vn
+ Trực tiếp: Qua bưu cục phục vụ đơn hàng cho khách hàng
+ Fanpage: Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam
+ website: vnpost.vn
+ Livechat của My Vietnam Post Plus
+ Zalo: Vietnam Post
- Trường hợp khách hàng chưa có tài khoản/tài khoản app/website My Vietnam Post Plus chưa được xác thực, khách hàng vui lòng đem đơn hàng ra điểm bưu cục gần nhất để được giao dịch viên của bưu cục hỗ trợ gửi hàng

2. Hàng hóa cấm vận chuyển gồm những loại hàng hóa nào?

Qúy khách vui lòng lưu ý một số mặt hàng sau Bưu điện Việt Nam không nhận vận chuyển:
 -Thuốc phiện, các hợp chất từ thuốc phiện, các chất ma túy, các chất kích thích thần kinh;
 -Vũ khí, đạn dược, chất nổ, trang thiệt bị quân sự
 -Các loại văn hóa phẩm đồi trụy, phản động, ấn phẩm, tài liệu nhằm phá hoại trật tự công cộng, chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
 -Vật hoặc chất dễ nổ, dễ cháy và các chất gây nguy hiểm mất vệ sinh, gây ô nhiễm nôi trường
 -Các loại vật phẩm, hàng hóa Nhà nước cấm lưu thông, cấm kinh doanh, cấm xuất khẩu, nhập khẩu
 -Sinh vật sống
 -Vật phẩm, ấn phẩm, hàng hóa cấm nhập vào nước nhận theo thông báo của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU)
 -Tiền Việt Nam, tiền nước ngoài và các giấy tờ có giá trị như tiền
 -Thư trong bưu kiện (thư gửi kèm trong hàng hoá)
 -Các loại kim khí quý (vàng, bạc, bạch kim,....), các loại đá quý hay các sản phẩm khác chế tạo từ kim khí quý, đá quý (cấm gửi kể cả gửi trong bưu gửi khai giá)
 -Bưu gửi chứa nhiều bưu gửi, gửi cho nhiều địa chỉ nhận khác nhau
-Vật phẩm, hàng hóa trong thư, ấn phẩm, học phẩm dùng cho người mù (NĐ 142/2004/NĐ-CP ngày 08/07/2004)

3. Hàng hóa vận chuyển bởi Bưu Điện Việt Nam cần được đóng gói như thế nào?

Qúy khách hàng có thể tham chiếu hàng hóa tương ứng với quy định gói bọc của Bưu điện Việt Nam để đảm bảo chuẩn bị hàng hóa đúng quy chuẩn (quy định tại đây: http://www.vnpost.vn/vi-vn/dich-vu/chi-tiet/id/223/key/huong-goi-boc-dung-quy-chuan). Trường hợp quý khách cần hỗ trợ đóng gói, quý khách có thể đem hàng hóa ra điểm bưu cục gần nhất của Bưu điện Việt Nam để được giao dịch viên hỗ trợ gói bọc trước khi chấp nhận.

4. Cách tra cứu đơn hàng ?

Qúy khách có thể tra cứu đơn hàng của mình qua các hình thức sau:
1. Tra cứu trên app My Vietnam Post Plus:
- Bản web:
https://drive.google.com/drive/folders/1vo4K1pitgRPe31Y2r0mKum4nk1N9b99c
- Bản mobile:
https://drive.google.com/drive/folders/1plnOqN_frjQEhnIUL8RkMBPk48fGYzw9
2. Tra cứu trên website của Bưu điện Việt Nam:
http://www.vnpost.vn/vi-vn/dinh-vi/buu-pham?key=
Tra cứu định vị -> Nhập mã vận đơn vào ô trống ngay dưới mục định vị bưu gửi -> Ấn mà biểu tượng kính loop để tra cứu hành trình

5. Khi gửi hàng, người gửi cần làm những gì ?

Khi gửi hàng tại Bưu điện Việt Nam, quý khách cần:
1. Chuẩn bị hàng hóa
- Đóng gói hàng hóa đúng quy định (quy định tại đây:
http://www.vnpost.vn/vi-vn/dich-vu/chi-tiet/id/223/key/huong-goi-boc-dung-quy-chuan). Trường hợp khách hàng cần hỗ trợ đóng gói, khách hàng có thể đem hàng hóa ra điểm bưu cục gần nhất của Bưu điện Việt Nam để được giao dịch viên hỗ trợ gói bọc trước khi chấp nhận.
- Ghi rõ địa chỉ gửi/nhận hàng:  Địa chỉ người nhận, người gửi phải được ghi rõ ràng chi tiết đến từng số nhà một và phải được in hoặc viết bằng mực không nhòe.
- Trường hợp khách hàng hẹn bưu cục đến thu gom cần lưu ý kê khai đầy đủ nội dung hàng, thông tin người nhận, người gửi, số tiền thu hộ COD (nếu có) khối lượng, kích thước của gói hàng. Nếu cân nặng khi bưu cục cân lại lớn hơn khối lượng khách hàng khai báo, khách hàng sẽ cần thanh toán thêm chi phí cước vận chuyển cho phần khối lượng chênh lệch.
2. Gửi hàng ra bưu cục gần nhất
Khi đến bưu cục, KH sẽ được nhân viên kiểm tra kỹ càng hàng hóa đã đóng gói ra sao, đảm bảo các điều kiện để gửi đi chưa. Sau đó, nhân viên sẽ báo mức phí cho từng loại hàng hóa, dịch vụ. Với mỗi hình thức KH sẽ được nhân viên hướng dẫn cụ thể nếu chưa nắm rõ.

6. Bưu điện Việt Nam có giới hạn về cân nặng và kích thước hàng hóa khi gửi hàng không?

Với các nấng khối lượng và kích thước khác nhau VietnamPost sẽ có những dịch vụ tương ứng để phục vụ khách hàng tuy nhiên vẫn phải tuân thủ dựa trên các quy định sau:
1. Hàng hóa chuyển phát trong nước đến 30kg
- Khối lượng tối đa: 30kg/bưu gửi.
- Kích thước tối đa: chiều dài cộng với chu vi lớn nhất (không đo theo chiều dài đã đo) không vượt quá 3m, chiều dài nhất của bưu gửi không vượt quá 1,5m.
2. Hàng hóa chuyển phát trong nước trên 30kg
- Khối lượng tối đa: 200 kg/bưu gửi.
- Kích thước tối đa: Chiều dài nhất không quá 3m và/hoặc thể tích không quá 1m3.
3. Hàng hóa chuyển phát quốc tế
- Khối lượng tối đa: 30kg/bưu gửi (trừ một số nước có quy định riêng).
- Kích thước tối đa: chiều dài cộng với chu vi lớn nhất (không đo theo chiều dài đã đo) không vượt quá 3m, chiều dài nhất của bưu gửi không vượt quá 1,5m (trừ một số nước có quy định riêng).

7. Tôi muốn sửa thông tin đơn hàng thì cần làm gì?

1. Đối với quý khách tạo đơn hàng qua App của Bưu Điện Việt Nam quý khách có thể xem chi tiết hướng dẫn chi tiết về việc sửa thông tin đơn hàng tại đây:
 HD với bản Web: https://drive.google.com/file/d/1IxM_GCVtKVPHPNYvB1gClGc8muSG9SSA/view?usp=sharing
 HD với bản Mobile: https://drive.google.com/file/d/1O-L4VlERhZfgiKrAcX_ZgGwIZLF_-08d/view?usp=sharing
 2. Đối với quý khách gửi hàng trực tiếp tại bưu cục của Bưu điện Việt Nam. Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp bưu cục đã gửi hàng qua hình thức trực tiếp hoặc trên vận đơn giấy quý khách được cấp khi gửi hàng. Quý khách có thể căn cứ mục [13. Bưu cục chấp nhận] tra cứu bưu cục trên web vnpost.vn để tìm số điện thoại/địa chỉ bưu cục mình đã gửi hàng và giao dịch viên bưu cục nhận hàng sẽ hỗ trợ quý khách.
 https://photos.app.goo.gl/wRVbdHj357s1AMYA9

8. Bưu Điện Việt Nam có chính sách bồi hoàn hàng khi hàng hóa bị mất không ?

1. Thời hiệu khiếu nại ( Thời gian khách hàng được quyền khiếu nại)
a. Sáu (06) tháng kể từ ngày kết thúc thời gian toàn trình của bưu gửi đối với khiếu nại về việc mất bưu gửi, chuyển phát bưu gửi chậm so với thời gian toàn trình đã công bố; trường hợp thời gian toàn trình của dịch vụ chưa được công bố thì thời hiệu này được tính từ ngày bưu gửi được chấp nhận.
b. Một (01) tháng kể từ ngày bưu gửi được phát cho người nhận đối với khiếu nại về việc bưu gửi bị suy suyển, hư hỏng, về giá cước và các nội dung khác có liên quan trực tiếp đến bưu gửi.
2. Thời hạn giải quyết khiếu nại ( Thời gian Bưu điện Việt Nam xử lý, phản hồi kết quả)
a. Thời hạn giải quyết khiếu nại tối đa đối với dịch vụ trong nước là hai (02) tháng kể từ ngày khiếu nại được tiếp nhận.
b. Thời hạn giải quyết khiếu nại tối đa đối với dịch vụ quốc tế là ba (03) tháng kể từ ngày khiếu nại được tiếp nhận.
3. Nguyên tắc bồi thường
- Việc bồi thường thiệt hại trong trường hợp bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc bị tráo đổi toàn bộ được xác định theo mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại toàn bộ đối với dịch vụ mà khách hàng sử dụng.
- Việc bồi thường trong trường hợp bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi một phần được xác định trên cơ sở thiệt hại thực tế, nhưng không cao hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại toàn bộ đối với dịch vụ mà khách hàng sử dụng, trừ trường hợp Bưu điện và khách hàng có thỏa thuận khác.
- Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường do Bưu điện Việt Nam ban hành trên cơ sở mức bồi thường do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
- Tiền bồi thường được thanh toán bằng đồng Việt Nam, việc chi trả được thực hiện một lần trừ trường hợp Bưu điện Việt Nam và khách hàng có thỏa thuận khác.
- Tiền bồi thường được trả cho người gửi, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; trường hợp bưu gửi bị hư hỏng, mất một phần mà người nhận đồng ý nhận phần còn lại thì tiền bồi thường được trả cho người nhận.
- Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.
4. Mức bồi thường
- Trường hợp kiện hàng/lô hàng bị mất hoặc hư hại hoàn toàn: Mức bồi thường bằng bốn (04) lần cước dịch vụ khách hàng đã thanh toán (có bao gồm thuế GTGT).
- Trường hợp kiện hàng bị mất hoặc hư hại một phần: Mức bồi thường tối đa như sau:
Số tiền bồi thường = (tỷ lệ % khối lượng kiện hàng bị mất hoặc hư hại) x (mức bồi thường trong trường hợp bị mất hoặc hư hại hoàn toàn).
Ghi chú: Tỷ lệ % khối lượng bưu gửi bị mất hoặc hư hại được xác định căn cứ vào biên bản lập có xác nhận của người gửi.
- Trường hợp kiện hàng bị chuyển hoàn sai do lỗi của Bưu điện: Miễn cước chuyển hoàn và bồi thường bằng cước dịch vụ khách hàng đã thanh toán (có bao gồm thuế GTGT).




    • Related Articles

    • Câu hỏi thường gặp dịch vụ Hành Chính Công

      1. Gửi lý lịch tư pháp qua bưu điện cần có những giấy tờ gì ? Khách hàng cần chuẩn bị: + Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP); + Bản chụp CMND hoặc thẻ CCCD hoặc hộ chiếu của ...
    • Chuyển phát nhanh EMS Thư đồng giá trong nước

      Mô tả đặc điểm dịch vụ Áp dụng với khách hàng ký hợp đồng bưu chính chuyển phát với bưu điện đạt ngưỡng sản lượng từ 100 bưu gửi/tháng trở lên, không áp dụng với khách hàng vãng lai. Điều kiện nhận gửi Áp dụng với khách hàng ký hợp đồng bưu chính ...
    • EMS Thương Mại Điện Tử

      Mô tả đặc điểm dịch vụ Dịch vụ EMS Thương mại điện tử là dịch vụ chuyển phát cho khách hàng Thương mại điện tử (TMĐT) và thực hiện thu hộ/không thu hộ một khoản tiền theo yêu cầu để hoàn thành hoạt động giao dịch mua bán trực tuyến. Dịch vụ được cung ...
    • EMS Thương Mại Điện Tử đồng giá

      Mô tả đặc điểm địch vụ Gói cước dịch vụ Chuyển phát nhanh EMS Thương mại điện tử đồng giá là gói cước dịch vụ chuyển phát cho khách hàng Thương mại điện tử, có thực hiện thu hộ hoặc không thu hộ một khoản tiền khi phát bưu gửi theo yêu cầu của người ...
    • Thư, Bưu thiếp và Ấn phẩm thường

      Mô tả đặc điểm dịch vụ Bưu phẩm thường là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát tài liệu có địa chỉ nhận trong nước qua mạng Bưu chính công cộng. Dịch vụ được cung cấp trên phạm vi toàn quốc. Điều kiện nhận gửi Bưu phẩm thường được chấp nhận khi có ...
    • Popular Articles

    • Làm thế nào để tìm mã địa chỉ?

      Trả lời: Bước 1: Bạn truy cập vào trang vpostcode.vn Bước 2: Click chọn vào biểu tượng tìm kiếm Bước 3: Ấn cho phép lấy vị trí của bạn nếu trang web yêu cầu. Bước 4: Click địa chỉ cần tìm mã trên bản đồ, hoặc nhập địa chỉ bạn muốn tìm kiếm trên ...
    • Cách thức tìm các địa điểm đã được bạn lưu trên Vpostcode

      Trả lời: Khi bạn muốn tìm các địa điểm đã được bạn lưu trên Vpostcode: Bước 1: Bạn vào phần menu thông tin địa điểm, chọn địa điểm của bạn. Bước 2: Nhập địa điểm đã được lưu trước đó bạn muốn tìm kiếm hoặc chọn các nhóm để hiển thị các điểm đã được ...
    • Hướng dẫn sử dụng tính năng chỉ đường trên Vpostcode

      Trả lời: Vpostcode cung cấp tính năng chỉ đường trên các nền tảng: Vmap, map 4d và google map người dùng có thể sử dụng một trong ba nền tảng này. Bước 1: Tìm kiếm, chọn điểm bạn cần đến. Bước 2: Tại leftpanel click vào icon chỉ đường. Hoặc trên ...
    • Cách thức tạo nhóm mới theo yêu cầu của người sử dụng

      Trả lời: Trong quá trình lưu điểm, người dùng có thể lưu điểm vào các nhóm mặc định hoặc tạo mới một/nhiều nhóm theo ý của người dùng. Trong menu lưu điểm  Bạn chọn vào thêm mới (dấu cộng) để thêm mới nhóm. Nhập tên nhóm và ấn lưu để hoàn thành nội ...
    • Hướng dẫn sử dụng tính năng thực tại ảo VR

      Trả lời: Tính năng thực tại ảo được vpostcode hướng đến cung cấp cho người dùng sử dụng có thể view trên trang vpostcode hình ảnh/video thực tại ảo của một địa điểm, một tòa nhà... Bước 1: Chuyển nền bản đồ qua map4d. Bước 2: Click vào địa điểm bạn ...